Dành cho Logos quảng cáo
Trang giải trí của người Việt
ĐẠI NAM QUỐC SỬ DIỄN CA

Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca (大南國史演歌) là một tác phẩm văn vần bằng chữ Nôm, sáng tác vào khoảng triều Tự Đức (thời Nhà Nguyễn).

Vài “PHÊ PHÁN” VỀ CÁC “PHÊ PHÁN VĂN HỌC” (Thời VNCH)

Nếu nói rằng chế độ Việt Nam Cộng Hòa khởi đầu từ sau khi Hiệp Ðịnh Genève (1954) được ký kết cho đến khi Miền Nam Việt Nam bị VC cưỡng chiếm (30-4-1975), thì đã gần 21 năm... Nhìn lại với thời gian này, so với hiện tại thì người dân Miền Nam được hưởng cảnh tự do, dân chủ một cách thực sự... không như hiện nay đã bị khóa chặt bởi ý thức hệ “xã hội chủ nghĩa” khiến người cầm bút bị bắt buộc theo một định hướng được “đảng” đề ra.

NGHỆ THUẬT VỊ NGHỆ THUẬT HAY NGHỆ THUẬT VỊ NHÂN SINH

Trước khi đi vào nội dung của đề tài này, xin độc giả thông cảm các vấn đề sau:

- Bài viết có tính cách khảo cứu, với mục đích dẫn chứng những nhận định từ các dòng tư tưởng trong buổi giao thời văn học giữa “Cũ” và “Mới”, khi sự thay đổi này bị ảnh hưởng mạnh bởi những trào lưu văn hóa Ðông-Tây.

- Mặt khác, người viết cũng ghi lại những tranh luận về “văn chương chữ nghĩa” giai đoạn 1935-1936, mà thời đó gọi là trận “Bút chiến” để thế hệ trẻ hôm nay có thể đọc biết thêm những quan niệm về văn chương của lớp người trước họ.

NHỮNG HOẠT ÐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI – Bài 3

(Tiếp theo Bài 2)

Trở lại với chuyện “Ngũ Long tề khởi”, tuy sức khỏe đã xuống nhiều, nhưng với quan niệm “còn nước còn tát”, dầu dang bị nhà cầm quyền Paris cắt hết tiền trợ cấp xã hội, cụ Phan Chu Trinh vẫn đề nghị với 4 người trong nhóm “Ngũ Long” của mình là phải “tề khởi” (về hết trong nước để cùng đấu tranh chống Pháp).
Nguồn Gốc Việt Nam (bài 1)

Lời người viết:

Tất cả những nội dung sẽ viết ra dười đây là hoàn toàn nằm trong sách vở, tuy rằng có sách cũ nhưng có thể minh chứng được những điều nói ở sách cũ không khác với những sách mới là bao nhiêu. Người viết cố gắng làm hết mình để cập nhật những tài liệu mới được công bố (liên quan đến nguồn gốc Việt Nam) để người đọc có thể nhận định. Người viết cũng xin thưa với độc giả rằng người viết không thể đưa ra một kết luận nào về “nguồn gốc Việt Nam” vì mãi đến hôm nay mọi khám phá nhất là trong phạm vi khảo cổ học vẫn chưa có kết luận chắc chắn về Nguồn Gốc Việt Nam! (Trích trong sách “Trí Thức Việt Nam Cuối Thế Kỷ XVIII” của cùng tác giả)

nguồn Gốc Việt Nam (Bài 2)

Lời người viết:

Tất cả những nội dung sẽ viết ra dười đây là hoàn toàn nằm trong sách vở, tuy rằng có sách cũ nhưng có thể minh chứng được những điều nói ở sách cũ không khác với những sách mới là bao nhiêu. Người viết cố gắng làm hết mình để cập nhật những tài liệu mới được công bố (liên quan đến nguồn gốc Việt Nam) để người đọc có thể nhận định. Người viết cũng xin thưa với độc giả rằng người viết không thể đưa ra một kết luận nào về “nguồn gốc Việt Nam” vì mãi đến hôm nay mọi khám phá nhất là trong phạm vi khảo cổ học vẫn chưa có kết luận chắc chắn về Nguồn Gốc Việt Nam! (Trích trong sách “Trí Thức Việt Nam Cuối Thế Kỷ XVIII” của cùng tác giả).

CŨNG LÀ MỘT MÙA HÈ

Phần đối thoại dưới đây người viết cố ý dùng thổ ngữ Quang Nam, mong người đọc khỏi “théc méc” (thắc mắc).

Hắn nhìn chăm chú vào người xin việc bằng đôi mắt thiếu cảm tình. Mà cũng lạ thật, từ xưa đến nay thói quen của hắn là chưa bao giờ làm như vậy cho bất cứ ai muốn chọn nghề “phá nhà cửa” của thiên hạ để kiếm tiền.

Lần này thì ngoại lệ. cư xử với mọi người theo cách du côn của hắn đã chùng xuống. Ðưa một lượt cả hai chân lông lá dơ bẩn lên, gác chéo trên mặt bàn làm việc, khiến chiếc ghế dựa hắn đang ngồi trải dài ra, hắn “khà” một tiếng, rồi thả khói thuốc bay vụt lên trần nhà. Hắn lẩm bẩm: 

SỬ GIA PHẠM VĂN SƠN

- Thân Thế
Ông sinh ngày 15-8-1915 tại Hà Đông (tỉnh Hà Tây)
Thời trẻ ông học tại Trường Bưởi (Hà Nội), tốt nghiệp Tú Tài năm 1933, có mặt trong văn giới Việt Nam từ 1945 tại Hà Nội với bút hiệu Dương Châu.
Sau năm 1949, ông bị động viên vào quân đội Liên Hiệp Pháp.
Hiệp Ðịnh Genève ký kết năm 1954, đất nước bị chia đôi, ông Sơn vào làm việc tại Sài Gòn, tham gia vào các sinh hoạt thuộc ngành Sử Học. Ông là một tác giả tên tuổi trong nghiên cứu về Lịch Sử Việt Nam từ cận đại đến hiện đại...

XUÂN TRÊN ÐỈNH ĐÈO GÙ
(Viết tặng những người bạn tù ngã xuống tại Hoàng Liên Sơn)

Xuân Đinh Tỵ (1977) tính đến nay  đã hơn 46 năm (2013) rồi. Mọi Mọi việc đã đi vào dĩ vãng. Một thứ dĩ vãng - mà chúng tôi luôn muốn xếp vào lãng quên... Nhưng, khó quá quí vị ạ!

Giờ đây, giai đoạn cùng khổ không còn nữa, cuộc sống tự do nơi xứ lạ quê người tạm yên.., thì trong nhiều đêm dài trằn trọc với nỗi nhớ quê hương, không tránh khỏi những giấc mơ  khủng khiếp từ nhiều năm “lao động cải tạo” trong ngục tù Cộng Sản lại trở về... Sự kinh sợ tột cùng của cơn ác mộng làm người ytong cuộc phải tỉnh ngay, và hiểu ra rằng mình đang “mộng”, nhưng “mộng” đó là cái “thực” đã xảy đến với chính mình trong quá khứ. 

CHUYỆN CƯỚI HỎI
“Có lẽ” ngày xưa ông cha ta nhàn hạ hơn bây giờ? Vì cứ hay bày vẽ nhiều chuyện... Xét cho cùng thì đã có những chuyện “rườm rà, rắc rối”... đến nỗi khiến cho cuộc sống vốn dĩ khó khăn lại càng nhiều khó khăn hơn. Nhưng nói đi cũng phải nói lại, vì hai chữ “có lẽ” chỉ rơi vào tình huống làm người ta đặt nên “nghi vấn” để rồi suy đi tính lại lẽ thiệt, hơn!... “Có lẽ” vì thế mà trên thực tế “chuyện rườm rà, rắc rối...” lại có cái “hay” cái (hữu ích) của nó. 
Nguồn Gốc Việt Nam (Bài 4)

Lời giới thiệu:

Bài viết dưới đây của nhiều tác giả, vietnamsuhoc.com chỉ trích lại những phần liên quan đến “Nguồn Gốc Việt Nam” để độc giả tiện việc thưởng thức.

Trước hết là bài viết:“Viết lại tên Bách Việt” Tác giả Nguyễn Đại Việt

(Tác giả Nguyễn Đại Việt là Tiến Sĩ trong ngành Điện Toán, chuyên nghiên cứu và phát triển Integrated Circuits và Microprocessor cho kỹ nghệ Semiconductor. Ông là thành viên trong Ban Nghiên Cứu Á Châu của Nguyễn Thái Học Foundation).

ĐỨC GIÁO CHỦ HUỲNH PHÚ SỔ (Bài 1)

Lời người viết:

Bài viết dưới đây hoàn toàn mang nội dung của bài viết về "nhân vật lịch sử", có nghĩa chỉ đưa ra những sự kiện có thực trong quá khứ, không huyền thoại để thần thánh cá nhân, vì như thế nó không còn là lịch sử nữa... Khi đề cập đến "Ðức Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ" Vietnamsuhoc.com rất tự hào, vì xét về "nhân vật lịch sử" thì ông ta quả là một vị "anh hùng dân tộc", tự bản thân ông làm được tất cả, không cần dựa vào bất cứ thế lực nào khác, mà chỉ dựa vào tài năng, đức độ cá nhân mình rồi làm nên lịch sử! (viết theo tài liệu trên wikipedia).
TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 1: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

Vì là "sách" nên vietnamsuhoc.com phải "cắt
ĐỨC GIÁO CHỦ HUỲNH PHÚ SỔ (Bài 2)

Lời giới thiệu:

Bài viết dưới đây là của ông Hứa Hoành, rất chi tiết về sự mất tích của Đức Thầy, đăng trên doanket.orgfree.com/tongquat/hphuso.html. Vietnamsuhoc.com trích đăng nguyên văn nội dung, không sửa chữa hay thêm bớt, xin độc giả thẩm định...

Việc trình bày, viết tắt hay viết hoa... vietnamsuhoc.com đều giữ nguyên văn.
TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 2: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...
TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 3: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 4: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 10: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 11: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...
TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 12: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

NHỮNG HOẠT ÐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI – Bài 4

(Tiếp theo Bài 3)
Ra tù cùng lược với cụ Phan Chu Trinh, nhưng không giống như cụ Phan vì ông Phan Văn Trường bị nhà cầm quyền Pháp đưa xuống Toulouse làm thông dịch cho nhóm lính thợ Việt Nam. Ðối với nhà cầm quyền Pháp, ông Trường là phần tử nguy hiểm luôn bị mật thám theo dõi, nên ông không ở cư xá của trại lính thợ mà thuê nhà ở riêng bên ngoài trên đường Rue du Taur (2 lần đổi nhà nhưng vẫn thuộc phố Rue de Taur, Toulouse) để ở, nhằm dễ hoạt động. Ông Trường lập gia đình với một phụ nữ Pháp tại đây, và Robert Phan Văn Trường chào đời (1921) kết quả của mối tình này...

Bài 1 - TRAO ĐỔI VỀ TRUYỆN KIỀU

Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu với độc giả (trang Văn Học) một diễn dàn đang sôi nổi chung quanh "Truyện Kiều - Nguyễn Du". Dĩ nhiên "sóng trường giang lớp sau dồn lớp trước" nên mọi việc bàn luận mang nét mới của những nhận xét mà chỉ có những nhà nghiên cứu có hiểu biết rộng mới dám đề cập đến. Nói như thế khong phải vietnamsuhoc.com thiên vị về mọi ý kiến của diễn đàn này, mà thấy rằng những vấn đề đang được bàn luận từ diễn đàn này rất hay và rất bổ ích khi tìm hiểu vế "Truyện Kiều"... Xưa nay chúng ta biết về Truyện Kiều qua các sách giáo khoa nên thường không thể đào sâu từng câu thơ hay từng chữ với ý nghĩa dích thực của nó mà Nguyễn Du đã có dụng ý dùng, thì nay "diễn đàn này đang giúp chúng ta vậy.
Bài 3 - TRAO ĐỔI VỀ TRUYỆN KIỀU

Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu với độc giả (trang Văn Học) một diễn dàn đang sôi nổi chung quanh "Truyện Kiều - Nguyễn Du". Dĩ nhiên "sóng trường giang lớp sau dồn lớp trước" nên mọi việc bàn luận mang nét mới của những nhận xét mà chỉ có những nhà nghiên cứu có hiểu biết rộng mới dám đề cập đến. Nói như thế khong phải vietnamsuhoc.com thiên vị về mọi ý kiến của diễn đàn này, mà thấy rằng những vấn đề đang được bàn luận từ diễn đàn này rất hay và rất bổ ích khi tìm hiểu vế "Truyện Kiều"... Xưa nay chúng ta biết về Truyện Kiều qua các sách giáo khoa nên thường không thể đào sâu từng câu t
Bài 4 - TRAO ĐỔI VỀ TRUYỆN KIỀU

Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu với độc giả (trang Văn Học) một diễn dàn đang sôi nổi chung quanh "Truyện Kiều - Nguyễn Du". Dĩ nhiên "sóng trường giang lớp sau dồn lớp trước" nên mọi việc bàn luận mang nét mới của những nhận xét mà chỉ có những nhà nghiên cứu có hiểu biết rộng mới dám đề cập đến. Nói như thế không phải vietnamsuhoc.com thiên vị về mọi ý kiến của diễn đàn này, mà thấy rằng những vấn đề đang được bàn luận từ diễn đàn này rất hay và rất bổ ích khi tìm hiểu vế "Truyện Kiều"... Xưa nay chúng ta biết về Truyện Kiều qua các sách giáo khoa nên thường không thể đào sâu từng câu thơ hay từng chữ với ý nghĩa dích thực của nó mà Nguyễn Du đã có dụng ý dùng, thì nay "diễn đàn" này đang giúp chúng ta vậy.

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 7: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

 

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 8: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...
Bài 1 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ

Tại Việt Nam, trước 1975 (thời mà chế độ của VNCH ngự trị) và cả bây giờ dưới chế độ CSVN, bài hát “Những Ðồi Hoa Sim” như vẫn cứ mãi còn trên môi mọi người...
Nói như thế không phải là quá đáng, vì khi nghe một ai đó cất lên những lời “Những đồi hoa sim, ôi những đồi hoa sim...” là mọi người lại nhớ đến thuở mới lớn của ca sĩ Phương Dung, rồi biết đến nhạc sĩ Dzũng Chinh đã phổ nhạc bài thơ “Màu Tím Hoa Sim” của nhà thơ Hữu Loan...

Nguồn Gốc Việt Nam (Bài 3)

Lời người viết:

Tất cả những nội dung sẽ viết ra dười đây là hoàn toàn nằm trong sách vở, tuy rằng có sách cũ nhưng có thể minh chứng được những điều nói ở sách cũ không khác với những sách mới là bao nhiêu. Người viết cố gắng làm hết mình để cập nhật những tài liệu mới được công bố (liên quan đến nguồn gốc Việt Nam) để người đọc có thể nhận định. Người viết cũng xin thưa với độc giả rằng người viết không thể đưa ra một kết luận nào về “nguồn gốc Việt Nam” vì mãi đến hôm nay mọi khám phá nhất là trong phạm vi khảo cổ học vẫn chưa có kết luận chắc chắn về Nguồn Gốc Việt Nam! (Trích trong sách “Trí Thức Việt Nam Cuối Thế Kỷ XVIII” của cùng tác giả).<
Bài 2: TRAO ĐỔI VỀ TRUYỆN KIỀU - Ý KIẾN CỦA ÔNG AN CHI

Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu với độc giả (trang Văn Học) một diễn dàn đang sôi nổi chung quanh "Truyện Kiều - Nguyễn Du". Dĩ nhiên "sóng trường giang lớp sau dồn lớp trước" nên mọi việc bàn luận mang nét mới của những nhận xét mà chỉ có những nhà nghiên cứu có hiểu biết rộng mới dám đề cập đến. Nói như thế khong phải vietnamsuhoc.com thiên vị về mọi ý kiến của diễn đàn này, mà thấy rằng những vấn đề đang được bàn luận từ diễn đàn này rất hay và rất bổ ích khi tìm hiểu vế "Truyện Kiều"... Xưa nay chúng ta biết về Truyện Kiều qua các sách giáo khoa nên thường không thể đào sâu từng câu thơ hay từng chữ với ý nghĩa dích thực của nó mà Nguyễn Du đã có dụng ý dùng, thì nay "diễn đàn này đang giúp chúng ta vậy.
Bài 2 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ

Cuối năm 2004, Lê Thọ Bình, phóng viên VTC News, trong cuộc phỏng vấn nhà thơ Hữu Loan, có cả ông Lê Văn Chính, Giám Ðốc Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Ðiện Tử Vitek (viết tắt: VTB), từ Sài Gòn ra... tìm đến tận nhà của nhà thơ (dưới chân núi Văn Lỗi, làng Văn Hoàn, xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn, cách Thành Phố Thanh Hóa chừng 50km) để xin được ký hợp đồng nhượng bản quyền xuất bản bài thơ “Màu Tím Hoa Sim” với giá 100 triệu đồng! (số tiền này rất lớn vào thời bấy giờ).

Bài 4 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ

Phóng viên: Cháu không dám hỗn thế đâu, nhưng đây là một vấn đề của lịch sử, trước sau rồi cũng phải đưa ra ánh sáng. Chỉ có bác là người trong cuộc, bác giúp cho bọn cháu thì nó cụ thể hơn, sát hơn, để các cháu có thể hiểu được những cái vô cùng rắc rối của giai đoạn xã hội hiện nay...
Hữu Loan: Thực ra nếu bên Liên Xô không có Khrushchev lật Stalin, đưa ra phong trào chống sùng bái cá nhân thì bên Tàu không làm gì Mao Trạch Ðông đưa ra chuyện “Bách gia tranh minh, bách hoa tề phóng” và bên ta hưởng ứng tức thời bằng phong trào mang tên dịch lại nhãn hiệu Trung Quốc “Trăm hoa đua nở, trăm nhà đua tiếng”. Tên nôm na của ta là “Chống sùng bái cá nhân”.

Bài 5 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ

Giai thoại về một bài thơ
Hồi ấy vào đầu năm 1955. Tôi lúc ấy là cán bộ biên tập báo Văn Nghệ ở Hà Nội. Tôi được cử đi “cải cách ruộng đất” ở xã Tứ Kỳ, Hải Dương. Cán bộ ai cũng “được” đi cải cách. Ðấy là một vinh dự vì “chưa qua cải cách thì chưa thể làm người được”.
Ngoài việc đi để làm người, tôi còn có nhiệm vụ viết bài cho báo. Theo tinh thần trong những buổi học tập trước khi đi thì nông dân được phát động vô cùng vui sướng phấn khởi. Ngay cả giai cấp địa chủ là có tội mà cũng không oán Ðảng vì Ðảng rất công minh. Nhưng thực tế thì khác nhiều. Ðịa chủ không dám oán đã đành nhưng nông dân, chính nông dân thì lại kêu ca rất nhiều về những hành động của anh em cốt cán, nhất là những gia đình liệt sĩ lại càng bị sách nhiễu hết mức như thu gian thuế, hay bắt phải làm cơm rượu cho hàng chục người ăn thì mới cho người đem giúp đến kho độ 5 yến thóc& Họ đều kêu là bao nhiêu từng áp bức, kêu trời, trời xa, kêu Bác Hồ còn cao hơn trời...

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN HỮU CÓ (Phần 1)

Lời Giới Thiệu của Vietnamsuhoc.com:

Xin giới thiệu cùng độc giả: Trung Tướng Nguyễn Hữu Có là chính khách của Miền Nam trước 1975. Ông từng là Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Quốc Phòng, giống như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp của Miền Bắc)... Tuy đã từng một thời oanh liệt, nhưng hậu vận không mấy tốt như mong ước nên mặc dầu biết rằng "hoàn toàn thất bại", ông vẫn cứ bám theo giúp sức Tổng Thống Dương Văn Minh ở giờ chót, để rồi sau dó cũng vào "trại cải tạo" như đa số các sĩ quan trong QL/VNCH khi VC cưỡng chiếm Miền Nam. Bài viết dưới đây sẽ nói về ông, cũng như nghe ông tự nói...

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN HỮU CÓ (Phần 2)

Lời Giới Thiệu của Vietnamsuhoc.com:
Xin giới thiệu cùng độc giả: Trung Tướng Nguyễn Hữu Có là chính khách của Miền Nam trước 1975. Ông từng là Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Quốc Phòng, giống như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp của Miền Bắc)... Tuy đã từng một thời oanh liệt, nhưng hậu vận không mấy tốt như mong ước nên mặc dầu biết rằng "hoàn toàn thất bại", ông vẫn cứ bám theo giúp sức Tổng Thống Dương Văn Minh ở giờ chót, để rồi sau dó cũng vào "trại cải tạo" như đa số các sĩ quan trong QL/VNCH khi VC cưỡng chiếm Miền Nam. Bài viết dưới đây sẽ nói về ông, cũng như nghe ông tự nói..

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN HỮU CÓ (Phần 3)

Lời Giới Thiệu của Vietnamsuhoc.com:
Xin giới thiệu cùng độc giả: Trung Tướng Nguyễn Hữu Có là chính khách của Miền Nam trước 1975. Ông từng là Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Quốc Phòng, giống như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp của Miền Bắc)... Tuy đã từng một thời oanh liệt, nhưng hậu vận không mấy tốt như mong ước nên mặc dầu biết rằng "hoàn toàn thất bại", ông vẫn cứ bám theo giúp sức Tổng Thống Dương Văn Minh ở giờ chót, để rồi sau dó cũng vào "trại cải tạo" như đa số các sĩ quan trong QL/VNCH khi VC cưỡng chiếm Miền Nam. Bài viết dưới đây sẽ nói về ông, cũng như nghe ông tự nói...

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN HỮU CÓ (Phần 4)
Lời Giới Thiệu của Vietnamsuhoc.com:
Xin giới thiệu cùng độc giả: Trung Tướng Nguyễn Hữu Có là chính khách của Miền Nam trước 1975. Ông từng là Phó Thủ Tướng kiêm Tổng Trưởng Quốc Phòng, giống như Đại Tướng Võ Nguyên Giáp của Miền Bắc)... Tuy đã từng một thời oanh liệt, nhưng hậu vận không mấy tốt như mong ước nên mặc dầu biết rằng "hoàn toàn thất bại", ông vẫn cứ bám theo giúp sức Tổng Thống Dương Văn Minh ở giờ chót, để rồi sau dó cũng vào "trại cải tạo" như đa số các sĩ quan trong QL/VNCH khi VC cưỡng chiếm Miền Nam. Bài viết dưới đây sẽ nói về ông, cũng như nghe ông tự nói...
HAI SẮC HOA TIGÔN của T.T.K.H
      Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu cùng độc giả yêu thơ bài thơ "Hai Sắc Hoa Ti Gôn của tác giả TTKH. Bài thơ nầy vì quá hay nên mọi người ai cũng muốn tìm hiểu tác giả của nó là ai... Nhưng rồi tất cả chỉ suy diễn bằng cách nhờ người nầy xác nhận, nhờ người kia đính chính... Nhưng, mãi đến hôm nay nay nhân vật TTKH vẫn còn là một bí ẩn vì chưa có một giải thích nào mang tính thuyết phục cả. Do đó vietnamsuhoc.com xin đăng lại nguyên văn bài thơ nầy.

            HAI SẮC HOA TI GÔN
       Một mùa thu trước mỗi hoàng hôn
       Nhặt cánh hoa rơi cảm thấy buồn
       Nhuộm ánh nắng tà qua mái tóc 
       Tôi chờ người đến với yêu đương
Tây Sơn Tam Kiệt - Nguyễn Lữ là anh Nguyễn Huệ

...Cái "hay" của những người "lính Thượng" là "lòng trung thành", chủ đối đãi tốt với họ, họ hết mình trả nghĩa dầu hy sinh đến cả tính mạng! Phong trào Tây Sơn đã khai thác được điều nầy ở nơi "họ" nên sự thành công ở chiến trận phải đến thôi. Nhiều sách vở để lại đã nói rằng đối với "họ" (lính Thượng) chỉ cần được ăn no thì sẽ chiến đấu hết mình... Từ yếu tố nầy, phong trào Tây Sơn đã tở chức được một binh đội thiện chiến, ít tốn kém đều là công gây dựng của Nguyễn Nhạc? của Nguyễn Huệ? Với hai người này thì không đủ điều kiện rồi...

NHỮNG HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI - Bài 6 – Cụ Phan Bội Châu
Như đã trình bày việc chống thực dân Pháp ngay trên đất Pháp đã có cụ Phan Châu Trinh, Phan Văn Trường (trong nhóm “Ngũ Long”)... Đây không phải là những người đầu tiên có ý tưởng xuất ngoại hay ở tại hải ngoại có những hoạt động yêu nước; mà trước đó, hàng chục năm, tại trời Đông cũng đã xảy ra (giai đoạn cuối thế kỷ XIX và các năm đầu thế kỷ XX). Nhân vật nổi bật được lịch sử ghi nhận vào bật nhất trong thời kỳ này (thời kỳ chống thực dân Pháp) là nhà cách mạng Phan Bội Châu.
NHỮNG HOẠT ÐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI - Bai 1
Không phải chờ mãi đến đầu thế kỷ XX, dân Việt, những người đang sống xa quê hương như các cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh... mới chạnh lòng luôn nghĩ đến tổ quốc thân yêu của mình đâu? Từ trước đó đã có nhiều rồi. Lật lại các trang sử xưa, chúng ta sẽ tìm thấy chuyện tương tự này. Vào thời “Lê trung hưng”, nhân vật Nguyễn Kim làm quan cho Nhà Lê, lánh sang Ai Lao nhờ vua Ai Lao (Sạ Ðẩu) giúp đỡ, và ông đã kiếm được người con út của vua Lê Chiêu Tông có tên Duy Ninh lập lên làm vua dựng lên thời Lê Trung Hưng. Trở lại thời cận đại, thời mà Việt Nam bị thực dân Pháp đô hộ, tuy sự khắc nghiệt so với sự cai trị của Nhà Hán, Nhà Minh... thì người Việt Nam có thể nói là dễ thở hơn, nhưng nói như thế không có nghĩa là người Việt đã chấp nhận ách nô lệ do ngoại bang đặt để, ngược lại sự nổi dậy chống đối không chỉ trong nước mà tại
NHỮNG HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI Bài 7 – Phong Trào Đông Du (tiếp theo Bài 6)
Ngày 20 tháng Giêng năm Ất Tỵ (1905), cụ Phan Bội Châu, ông Đặng Tử Kính, ông Tăng Bạt Hổ (một thành viên của phong trào Cần Vương thời vua Hàm Nghi, làm người dẫn đường), cả ba giả làm những thương nhân, theo đường biển từ Hải Phòng, bí mật đến Quảng Đông, sang Hồng Kông, rồi lên Thượng Hải, để từ đó đi Yokohama (Hoành Tân, Nhật Bản). Đến Nhật, cụ Phan gửi thư xin được gặp mặt Lương Khải Siêu (Lương Khải Siêu và Khang Hữu Vi lãnh đạo công cuộc duy tân ở Trung Hoa; sau cuộc chính biến, phe cánh của hai ông bị thất bại, cả hai phải lưu vong sang Nhật để sinh sống).
Bài Ca Á Tế Á

Vietnamsuhoc.com xin được xác minh trước khi người đọc đi vào nội dung của bài ca nầy.

Mãi cho đến hôm nay, việc truy tìm ra ai là tác giả của bài ca “Á Tế Á”, rất nhiều giả thuyết bằng cách dựa vào nội dung lời ca, dựa vào gia phả để lại, dựa vào các tài liệu từ các mối liên hệ từ nội dung lời ca, đã đưa ra kết luận: Cụ Nguyễn Thiện Thuật, cụ Phan Bội Châu, cụ Nguyễn Thượng Hiền, ông Tăng Bạc Hổ, một số bản khác đề tên Khuyết Danh...
NHỮNG HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI - Bài 9

Cụ Phan Bội Châu bị Pháp bắt đưa về nước

Tiếp theo Bài 8

Từ Hàng Châu về Quảng Châu để tham dự lễ dựng bia tưởng nhớ chí sĩ Phạm Hồng Thái đúng một năm sau ngày hy sinh, cụ Phan bị mật thám Pháp theo sát... Khi đến ga Bắc Trạm, cụ Phan bị bắt cóc ép lên auto chở vào tô giới quốc tế Thượng Hải, chuyển sang Hồng Kông, đưa thẳng xuống tàu thủy chở về Hải Phòng, sau cùng là giam cụ vào nhà tù Hỏa Lò với một tên Trần Văn Đức, để đánh lừa dư luận.

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)

Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)
                                                                             Hồ Quang

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) - Bài 2
Tiếp theo
NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)
...
Quan Lễ Bộ Đại Thần Phan Huy Ích có làm bài văn tế để vua Cảnh Thịnh đọc trong tang lễ của bà với đầu đề “Kỷ Mùi Đông, nghĩ Ngự Điện Vũ Hoàng Hậu tang quốc âm văn” (Mùa Đông năm Kỷ Mùi (1799), nghĩ giúp nhà vua (Cảnh Thịnh) bài văn quốc âm để tế đi
NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) Bài 7
Tiếp theo Bài 6
Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

  NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)

                                                                               Hồ Quang
TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 5: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...

TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 6: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...
Bài 3 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ

Ngoài Yên Mô, tôi cũng có một vài bài thơ khác được mến chuộng. Sau năm 1956, khi tôi về rồi thấy cán bộ khổ quá, tôi đã làm bài Chiếc Chiếu, kể chuyện cán bộ khổ đến độ không có chiếc chiếu để nằm!
Ðịnh mệnh đưa đẩy, dắt tôi đến với một phụ nữ khác, sống cùng tôi cho đến tận bây giờ. Cô tên Phạm Thị Nhu, cũng là phụ nữ có tâm hồn sâu sắc. Cô vốn là một nạn nhân của chiến dịch cải cách ruộng đất, đấu tố địa chủ năm 1954-1955.

Bài 6 - thơ MÀU TÍM HOA SIM và CHUYỆN BÊN LỀ
(Chuyện Hữu Loan “tái xuất giang hồ”, có người kể lại rằng, một lần sau buổi nói chuyện, khi bước ra khỏi cửa, thì một kẻ chém mạnh vào tay, làm rơi túi bản thảo và tiền vừa kiếm được của ông (nhà thơ Hữu Loan). Về khách sạn, chả biết phải làm thế nào... Khóc dở mếu dở, ông khấn thầm bà Ninh phù hộ... Buồn chán ông đi đến chiếc bàn ngồi xuống trầm ngâm tiếp... tiện tay kéo ngăn kéo ra, thì ông ta thấy có cục tiền của ai cuốn tròn để tại đó. Hỏi hết mọi người xung quanh, không có ai nhận cả... ông mới dám tiêu. Ông tự hỏi: “Không lẽ có ma giúp mình?”... Ông rà soát lại, “Ai mà đem đến biếu mình tại khách sạn, hay mình đã để nó vào đây hồi nào?”... Tuyệt nhiên không một manh mối. Thế rồi ông mỉm cười: “Ở nhà, ban ngày thì đập đá, thồ đá, ban đêm kéo vó tôm... nhưng khi đi xa, thì khác... một bước lên xe, hai bước xuống ngựa. Thiếu gì gái sấn đến õng ẹo anh anh, em em... sướng thật! nói xong, ông lại ngả lưng xuống đệm, đánh giấc.
NHỮNG HOẠT ÐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI – Bài 2

(Tiếp theo Bài 1)

Cùng là cảnh ngộ của những người yêu nước nhưng bị sống xa quê hương, cụ Phan Châu Trinh đã kết hợp với ông Phan Văn Trường lập ra nhóm “Ngũ Long” gồm Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh, Nguyễn Thế Truyền, Nguyễn Tất Thành. Ðến năm 1922, cả nhóm 5 con rồng này quyết định hành động, và giai đoạn nầy được gọi là giai đoạn “Ngũ Long Tề Khởi”.

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) Bài 3

Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

Tiếp theo Bài 2

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)
   Hồ Quang



TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN

Bài 9: Lời giới thiệu:

Vietnamsuhoc.com xin giới thiệu đến bạn đọc cuốn "TRUYỆN KIỀU DƯỚI GÓC NHÌN CON SỐ & THÀNH NGỮ SỐ DÂN GIAN" của TRẦN GIA ANH – TRẦN ĐÌNH TUẤN (HỘI KIỀU HỌC VIỆT NAM) do nhà xuất bản Thanh Hóa phát hành. Vietnamsuhoc.com nghĩ rằng đây là cuốn sách với nội dung mang tính nghiêm chỉnh của việc nghiên cứu "văn học", tuy khi đọc ta chỉ tấy những ý nghĩ thật đơn giản, thật bình dân, nhưng qua cách suy luận mang tính lý luận cao có thể làm người đọc hiểu ra "vấn đề" chính xác hơn về "ý lớn" của người xưa...
NHỮNG HOẠT ĐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI - Bài 9 Cụ Phan Bội Châu bị Pháp bắt đưa về nước

Tiếp theo Bài 8

Từ Hàng Châu về Quảng Châu để tham dự lễ dựng bia tưởng nhớ chí sĩ Phạm Hồng Thái đúng một năm sau ngày hy sinh, cụ Phan bị mật thám Pháp theo sát... Khi đến ga Bắc Trạm, cụ Phan bị bắt cóc ép lên auto chở vào tô giới quốc tế Thượng Hải, chuyển sang Hồng Kông, đưa thẳng xuống tàu thủy chở về Hải Phòng, sau cùng là giam cụ vào nhà tù Hỏa Lò với một tên Trần Văn Đức, để đánh lừa dư luận.  

NHỮNG HOẠT ÐỘNG YÊU NƯỚC CỦA NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI – Bài 5

(Tiếp theo Bài 4)
Chuyện theo dõi từng cá nhân có tên tuổi rõ ràng còn hồ đồ như vậy, thì thử hỏi khi theo dõi để tìm hiểu về “bí danh” của chung một nhóm người, dĩ nhiên mật thám Pháp phải gặp quá nhiều khó khăn. Như trong chuyện cắt cử mật thám tìm cho ra “Ai là dích thực là Nguyễn Ái Quốc?”. Việc Nguyễn Tất Thành tự đứng ra nhận mình là Nguyễn Ái Quốc, không thể tin hoàn toàn được, vì lẽ thông thường khó có một người phạm tội nào nhất là đối với Bộ Thuộc Ðịa Pháp, mà dám đứng ra tự nhận tội khi chưa bị bắt, hay bị tra hỏi! 

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) Bài 4
Tiếp theo Bài 3
Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)

                                                                          Hồ Quang

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) Bài 5
Tiếp theo Bài 4
Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

  NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)

                                                                              Hồ Quang
NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主) Bài 6
Tiếp theo Bài 5
Việt Nam Sử Học xin được giới thiệu cùng độc giả bài viết về Ngọc Hân Công Chúa. Đây là bài viết mà chúng tôi thấy tác giả nghiên cứu rất công phu không chỉ về việc sưu tầm sách vở mà còn mở rồng tầm nhìn ra khắp nhằm giúp người đọc thấy được sự so sánh nhiều nhân vật liên quan để có thể kết luận rõ ràng giữa đúng và sai...

NGỌC HÂN CÔNG CHÚA (玉忻公主)
BẮC CUNG HOÀNG HẬU (北宮皇后)

                                                                                Hồ Quang
© Copyright 2012    http://vietnamsuhoc.com/    All right reserved.   E-mail:info@vietnamsuhoc.com    Designed by Ho Quang.